Wednesday, September 29, 2010

Chapter 4

Chapter 4
Parang may pary sa harapan ng bahay nina Dev nang hapong iyon.Paano,dumagsa na naman ang mga kapitbahay nila.Hinayang na hinayang ang mga ito sa pinakawalang oportunidad ni Devon.
"Isipin mo,Dev,pagkakataon na ninyo iyon para yumaman.Pinakawalan mo pa,"may inis si Jenny kababata niya."Alin kung ako lang ang ganyan,sunggab agad ako.At hihingin kong kapareha si Echo."
"Bawal sa showbiz ang pango,"kantiyaw ni Joe.
"Tanggap ko.Ito lang si Dev ang siraulo.Hay,kung ako ang inay at itay mo,lalantakan kita ng palo."
Kaniya-kanya saila ng pahayag na ang iginaganti lamang ng dalaga'y panay ngiti.Walang makapipilit sa kanya na palitan ang kanyang desisyon.Alam niya na kahit ang kanyang itay,pagdating nito ay hindi pa rin siya pipilitin.
"Best,hindi ba pangarap nating dalawa na makapagpatayo tayo ng karinderya muna,tapos,pag umasenso ay magiging sikat na restaurant.Puwede nang makakuha ng capital sa pag-aartista mo,"paalala ni Fretz kay Dev.
Huling hirit ito ng dalaga nang wala na ang mga kapitbahay.Best ang tawagan nilang dalawa bukod sa kani-kanilang pangalan.
"Oo nga,ano.Pero talagang ayoko,Fretz.Hayaan mo pag-iisipan ko rin."
"Ipagdarasal ko maya't-maya,araw-araw,gabi-gabi.Na maisipan mong pumayag."
Pagbaba ni Fretzie para umuwi ay nasalubong niya si Bret.Papasok ng gate nina Devon.
"Aba,Bret,me dala ka pang flowers.Ano 'yan,pinitas mo sa bakuran ni Mrs.Francisco?"usisa ni Fretz.
"Hindi a,binili ko ito sa flower shop.Nabalitaan ko ang nangyari sa lakad niyo.Itsi-cheer up ko lang si Dev,"tugon ni Bret.
"Hindi siya malungkot 'no.Talaga lang ayaw niyang maging artista,period.Yung taga-network ang dapat mong i-cheer dahil kawalan nila."
"Mas mabuti.Ngayon ngang ordinaryong kakilala siya't kapitbahay e hindi ko na siya mapasagot,'yun pang maging celebrity siya."
"Sinabi mo pa.Sige na.Pasok na at uuwi na ako."
Pagpasok ni Bret sa sala naroroon si Aling Marlyn.
"Magandang gabi po,Aling Marlyn.Si Dev po?"bati nito at tanong sa babae.
"Ikaw pala Bret.Tuloy ka.Pero pumasok na sa kuwarto niya para matulog si Devon.Nainis kasi sa rami ng mga kapitbahay na ittintaboy niya sa isang bagay na hindi niya gusto,"ani  Aling Marlyn tungkol sa pagkuhang artista sa anak.
"Nabalitaan ko nga po.Sayang sana.Pero kung ayaw niya,walang maaring makapilit sa  kanya."
"Tama ka,Bret.Kahit akong ina niya.Maupo ka muna.Ano ba ang dala mo?"
"Flowers po para kay Devon.Ipakibibigay ko.Saka nalang po ako babalik."
"Ikaw ang bahala.Salamat rito sa mga bulaklak,"ani Aling Marlyn.
Nalungkot si Bret dahil hindi nakausap ang dalagang nililigawan.Bagsak ang mga balikat na palabas na sa gate nang makita si James palapit.
Hinintay niya ito.
"Papunta ka kina Dev?"
"Obvious ba?"
"Tulog siya.Napagod yata."
"Okay lang.Hindi naman si Dev lang ang tao riyan.Sige na,tuloy na ako,"saka nagtuloy na ito sa pagpasok sa gate.
"O,ikaw naman James.Tulog si Dev."
"Sabi nga po ni Bret.Sa inyo na lang ako makikibalita.Totoo po ba ang tsika?"
"Oo,James.Tinanggihan ng anak ko ang alok sa kanya ng network na mag-artista."
"Bakit daw po?Pagkakataon na niya iyon para magkamal ng pera."
"Ayaw niya.Walang makakapilit sa kanya,hindi ba?Sarili niyang desisyon iyon.Pero kung ako ang tatanungin,ayoko rin.Kung sana,e matitiyak magiging superstar siya.Paano kung hindi siya sumikat e malaos agad?Hindi ba trahedya iyon.Samantalang kung gagamitin niya ang kanyang tinapos na college ay tiyak pa sigurong uunlad ang buhay niya."
"Kung sabagay nga po.Sayang din po.Na hindi nagkaroon ng celebrity dito sa ating barangay."
"Pag talagang hindi ukol hindi bubukol."
"Tama po iyon.Mabuti pa'y umuwi muna ako.Bukas na lang siguro kami mag-usap.Pero alam n'yo may pakiramdam akong hindi titigil ang taga-network hanggang hindi papayag si Dev.Kasi talaga namang lumitaw ang ganda niya nang nalagyan ng make-up.Bukod pa sa talagang maganda siya.Di po ba,si Dev ang pinakamagandang Miss High School sa aming eskuwelahan nung high school pa kami?"
"Oo nga.Pero iyang kaibigan mo,kahit kelan ay hindi naging aware o conscious sa kanyang physical attributes.Okay na sa kanya ang kanyang ordinaryong buhay.Bukod sa umunlad sa pamamagitan ng business ay wala na siyang pangarap pa."
"Buti nga siya,e,tapos na.Ako,eto,sige sa pagri-review.Para makapasa sa board.Gusto ko na pong magkalisensya sa pagiging architect.Para naman po masulit ang pagod ng mga magulang ko,"anang binata sa matapat na tinig.
"Sana,lahat ng mga anak sa mundo ay katulad ninyo ng Devon ko.Minahalaga ang pagsisikap ng mga magulang,"nakangiting sabi ni Aling Marlyn.
"Dahil po mabubuti kayong mga parents.Kaya kahit hindi maging celebrity si Dev,ay talagang maipagmamalaki ko siya."

Sa paglipas ng mga araw ay unti-unti na ring isinaisantabi ng mga tagaroon ang mga nangyari.At masaya sila dahil wala na ngang baha sa kanilang lugar.Maliban na lamang na kung talaga sigurong malakas ang bagyo.Kuntento na rin si Devon dahil natanggap na siya sa isang 4-star hotel sa isang posisyon sa management ng restaurant ng nasabing hotel.Ang maganda pa pati si Fretzie ay nakuhang assistant sa Nutritionist ng restaurant kaya kuntento ang magkaibigan.
"Suwerte natin 'no,Dev?Sa isang establishment tayo nagtatrabaho,sabay kung pumasok at sabay rin kung umuwi.Ano pa ba ang mahihiling natin?"
"Tama ka riyan.Maliban na sana,magawa nating mag-ipon para sa iba nating pangarap."
Busy,mas mabilis kung dumaan ang mga oras at mga araw.Parang nagulat pa ang magkaibigan nang isang umagang pagpasok nila'y araw na pala ng payday.
"Oo nga pala,Best.Tuwing a-diyes at a-bente singko ang suweldo.Magugulat pang tiyak ang inay ko."ani Devon.
"Ang inay ko rin.Naku,kailangang makabili ng pasalubong paglabas natin.Unang pasok ko pa lang ay sinabi na ng mga kapatid ko na sa payday,dapat may pasalubong sa kanila."
"Ako rin."
Asenso talaga ang magkaibigan.Nakataksi pa sila nang umuwi.Pero may napansin si Dev.
"Look,Fretz!May nakaparadang sasakyan ng ABS Televsion Network sa tapat ng bahay namin.Ano kaya 'yan?"
"Aba,e tenang bumaba at nang malaman natin.Baka may naiwan pa tayong gift box du'n nung magpunta tayp."
"Puwede na rin,"at nagpauna nang bumaba si Devon.

4 comments:

  1. next chap plssssssssssss

    maganda na sana nabitin lnggggggg

    ReplyDelete
  2. nice story... interesting din... when poh ang next chapter??? ;)

    ReplyDelete
  3. wal na bang next chaper?

    ReplyDelete
  4. ang tagal ng next chap.. excited ako ehh! :))

    ReplyDelete