Wednesday, September 29, 2010

Chapter 3

Chapter 3
Malakas na katok ang gumising kay Dev.Patamad siyang bumangon.
"Nariyan na!"Padabog pang humakbang patungo sa pinto ng kanyang silid ang dalaga.Binuksan iyon.
"Hoy,Dev,TV star ka na pala!"malakas na sabi ni Fretzie.
"Fretz!"pasigaw na bulalas ni Devon saka niyakap ang kaibigan.:"Loka na-miss mo ang una at kahuli-hulihang television stint nitong kaibigan mo!"saka mahigpit silang nagyakap na tila ang tagal ng hindi nagkita gayong ilang araw lang nagkahiwalay.
"Best,ang ganda mo raw sa TV,balita ng itay at ni James.Nasa amin siya kanina,ang aga-aga pa.Nakita niya nang dumating kami.Tumulong pa ngang bumuhat sa dalawang kabang bigas na dala namin.May first class na wagwag.Pang export daw iyon sabi ng tiyo ko.Saka mga gulay.Me suman pa.Halika sa kusina para makita mo ang mga pasalubong ko,"hatak ni Fretzie ang best friend."Tapos,tell me about yout adventure.Kung narito ako,e di sana'y kasam mo ako."
"Oo nga e.Imagine,nag-iisa ako.Ayaw kasing sumama ng inay.Sana nakasama ka ro'n sa mga miron habang dini-dredge ang atng kanal."
"Sira!"sabay hampas ni Fretzie kay DEv.
Pagkakain ng almusal ay sa receving room na sila nagbabad na magkaibigan.Hindi mapigil ang dalawa sa excitement.Si Fretzie sa mga pagtatanong.Si Dev ay sa pagbabalita sa lahat ng prosesong ginawa niyas para mapaayos ang kanilang barangay.
"E,di bidang-bida ka ngayon dito sa atin."
"Alam mo naman sa ganitong lugar.May small mentality ang mga tao.Konting nagawa'y pinalalaki.Pero siyempre,may mga namimintas pa rin."
"Sinabi mo pa.Ang mga iyon e,'yung mga inggit dahil hindi nila nagawa o ginawa ang dapat at inatupag nila,lalo na yung mga me edad na,"ani Fretzie.
"Basta,tapos na ang pangit na mukha ng ating komunidad.Kahit sino pa ang gumawa,"pagtatapos ni Devon.

Panay pa rin ang kuwento ni Fretz sa ginawa nito sa loob ng walong araw sa bukid nila sa Nueva Ecija.Nang biglang may pumigil sa kanilang tsikahan.Malakas na tumunog nang sunud-sunod ang landline,Dinampot ni Fretz.
"Sino po ang hinahanap nyo..si Devon Villena?...Opo,dito nga po...ABS Network ba wika ninyo??...Naku,sandali lang!"saka excited na hinarap ang kaibigan."Dev,tawag sa ABS!Dali,baka kung ano na ito!"
"Siguro,e 'yung promise sa akin na padadalhan ako ng gift package.Akina,"saka balewalang inabot nito ang telepono."Opo,si Devon nga po.Pupunta ako ruan.Pero bakit pa diba tapos na ang duty ko bilang communtiy patrol ng aming barangay?"Kunot si Dev.Nakita ni Fretz na patangu-tango ang kaibigan/Saka sumagot ng opo at ibinaba ang telepono.
"O,bakit daw?"excited si Fretz."Kukunin ka bang permanenteng patrol nila o kaya'y artista?"
"Sira.Pinapupunta ako roon dahil gusto nila'y ako ang pumik-ap nu'ng gift package.Mamaya raw alas tres.Samahan mo 'ko,ha?"
"Aba,okay na okay.Magpapa-parlor pa ba ako at magbibihis ng pam-party?"
"Ikaw talaga,kalog ang utak mo.Casual lang,'no.Kukuha lang ng regalo."
Alas-dos lang ay naroroon na si Fretz.Casual din lang ang gayak nito pero nag-lipstick.
"O,bakit may pula pa 'yang mga labi mo?"
"Dev,alam mo namang putlain ako.Ayoko namang mapagkamalang e-ekstra ako sa ghost,'no."
"Ay,sira ka talaga.Tayo na nga,"saka nagpaalam kay Aling Marlyn.
"Magsipag-ingat kayo,hoy!"Bilin ni Aling Marlyn.
"Sila po ang mag-ingat sa amin,"sagot ni Devon."Baka mapalaban sila.Aba,black belter na ako sa martial arts,"hindi siya nagbibiro.Talagang pipag-aral siya ni Mang Arnold para ng kahit paano'y maipagtanggol ang sarili kung dumating ang pangangailangan.

Hinanap nila si Mr.Fuentes,ang sabi nung nasa phone na hanapin nila.Nakita naman agad nila ang lalaki.Bata pa ito at mukhang mabait naman.Palangiti pa nga."Ikaw 'yung pinakahuling community patrol,si Ms.Devon Villena?"
"Siya nga po...Dev,sumagot ka naman.Pangiti-ngiti ka lang,e.:siko ni Fretzie sa kaibigan.
"Tama po,ako nga,Tinawagan ako para raw personal kong ma-claim yung gift package para sa kin,"sabi ng dalaga.
"Oo,pero may gusto pang sabihin sa iyo si Mr.Madrid,'yung executive producers ng aming Talent Center,"anito."Tayo na,sumunod kayo sa akin.Naru'n siya sa kaniyang office."
May edad na si Mr.Madrid.Siguro'y lampas na sa singkuwenta pero maporma pa rin.At pogi sa kabila ng kanayang age,pansin ni Devon.
"Halika,iha.Tuloy ka.Maupo ka."Tumayo pa ito at itinuro ang silya sa hatap ng kanyang desk."Nag-iisa ka pa rin?"
"May kasama po ako,si Fretz."Naupo si Devon.
"Ohh,nasaan pala siya?"
"Nasa labas po,"ani Dev.
"Oh!Bakit naman na sa labas siya?Papasukin mo na lang,"ani Mr.Madrid.
Ngumiti si Devon saka tumayo,tinawag si Fretzie na naiwan sa labas ng office.
Napatawa si Mr.Madrid nang makita si Fretzie.
"Maganda rin pala ang kaibigan mo,e."
Ipinakilala ni Dev ang kaibigan kay Mr.Madrid.
"Ngayon,ihahatid na rito ang gift package mo,Devon.Pero may isa pa akong gustong sabihin sa iyo."
"Ano po?Wala na kaming problema sa barangay namin.Siguro'y droga.Pero siguro po'y pulis na ang dapat umareglo sa kanila."
"Aba,hindi.Kung gusto mo kasi...puwede kang mag-artista.Maganda,bata,makinis.As a matter of fact e flawless.Kailangan lang na mag-seminar workshop ka sa amin."
Napangiti si Dev.Nahaplos ang buhok.Pero si Fretz ang na-excite sa alok ni Mr.Madrid.
"O,ano?Nakita namin ang potential mo.Very telegenic ka,iha.Ang ganda ng rehistro mo sa kamera.Pati tinig mo'y talagang artistahin.Ano ang masasabi mo?"
"A,e hindi po.Talagang hindi po.Wala akong hilig sa showbusiness.Tama na po 'yong makatapos na ako sa college.Pero salamat po sa alok n'yo.Malaking karangalan po.Pero talagang ayoko po,"kasabay pa ang mabilis na pag-iling.
"Dev!"Hindi makapaniwala si Fretz na tatanggi ang kaibigan.
"Hindi,kita mapipilit,iha.Pero sayang naman ang pagkakataon.Gayunman,kung sakaling magbagong isip mo'y pumarito ka lang sa akin.Mag-usap tayo."
Tumayo na rin ang matandang lalaki at kinamayan ang dalawang dalaga.
"E,ako po,di po ba pwede?"
"Maganda ka nga.Pero ang kailangan ay 'yung maganda ang rehistro sa kamera.Sige,minsan ay magpasyal kayo rito para masubukan ka,Fretz."
Mula sa network habang papauwi ay panay ang sermon ni Fretz kay Dev.Hanggang sa makarating sa bahay.Nang malaman ni Aling Marlyn ay may panghihinayang din siya.Pero dahil ayaw ng anak wala siyang magagawa.
"Hindi ko trip ang mag-artista,Fretz.Huwag ka nang manghinayang.Talagang hindi ako para roon.Ayoko ng kumplikadong buhay.Gusto ko'y simple lang at tahimik at masayang pamilya.
"Bahala ka na nga.Pero sabi naman ni Mr.Madrid ay mag-isip ka.Anumang oras ay puwede kang bumalik dun para sumubok.Sabi nga niya e,marami silang natanggap na mail at text meassages na sinasabing dapat ay mag-artista ka.Kaya nga siguro pinapunta ka rin kanina."
"Ay,hamo na sa iba 'yon.Ikaw,kung talagang gusto mo'y sasamahan kita isang araw para mag-audition."
"Hindi,bale nalang.Ayaw mo,e ayaw ko rin.Maghanap na lang tayo ng trabaho."
Nang umuwi si Fretzie ay nabanggit niya sa kanyang ina ang nangyari.Hindi naglipat-oras ay kumalat na sa buong barangay ang pagtanggi ni Devon sa alok ng ABS Television Network.

No comments:

Post a Comment