Monday, September 27, 2010

Chapter 1

Chapter 1
Magdamag umulan.Walang tigil.Ito yung ulan na masarap itulog nang mahimbing.Tikatik.Iyon ang tawag ng mga matatanda sa ganoong kales ng ulan.Bumago pa ng puwesto si Devon.Bumaling sa kanyang kanan hataka ang malaking unana at niyakap ito.Pero dahil mababaw na ang kanyang tulog ay napukaw siya ng sunod-sunod na tilaok ng mga tandang na panabong ni Mang Gary,ang pinakamalapit nilang kapitbahay.
Tinanaw niya ang bintana.Nagsisimula nang mamanaag ang liwanag ng umaga.Pagkatapos mag-inat ay kinusot ang mga mata.Bumangon si Devon.Gusto niyang maalis na ang antok.Naalala nyang may usapan sila ni Fretzie na ipa-follow up ang ipinasa nilang resume sa isang sikat na food chain.Mul siyang nag-inat tsaka tumuntong sa sahig.Sumigid ang lamig sa kanyang paa.
"Baha!"Malakas niyang sambit na sinundan ng tiling matinis.
Napabalikwas si Aling Marlyn."Anak ko ang tumili.Bakit kaya?"sabi nito saka nagmamadaling bumaba sa kama.Pero pagsayad ng mga paa sa tubig-baha ay napatili rin siya na ikinabalikwas naman ni Mang Arnold na himbing pa sa kanyang tabi.Naalimpungtan ito.
"Saan ang sunog?Bakit?"Niyugyog nito ang balikat ng asawa na patalikod sa lalaki.
"Arnold!Baha na naman!Pumasok uli sa loob ng bahay natin!"paiyak si Aling Marlyn.

Tinanaw ni Mang arnold ang sahig.Bumaha nga sa loob.Napakamot sa batok ang ama ni Devon na ngayonay paiyak na pumapasok sa kuwarto ng kanyang mga magulang.
"Inay,'Tay maglilimas na naman tayo.Hnaggang bukung-bukong ko ang bahay,"reklamo ng dalaga na kandahaba ng nguso sa inis.
"Wala tayong magagawa.Dito tayo nagkabahay,anak"saka susod sa tubig sa sahig ay lumabas ng silid si Mang Arnold.
Ganoon talaga ang itay ni Devon.Bihirang magsalita.Sabi nga ng Lola Ana niya ay napakamahal daw ng pangungusap ng manugang.
"Sobra na,e.Ilang araw ang ulan,lagi tayong pinapasok."Inis na inis si ASling Marlyn."Nabababad lagi ng mga paa ko kaya umaatake ang rayuma ko.Naku,talaga!"
"E,ako,Inay inaalipunga na,"pagigil si Devon."Dapat san'y flawless ako e dahil sa bahang ito,nabawasan na."
"E,kayo...papasok kayong mag-ama.Maiiwan ako ngayon na mag-isang magdurusa sa paglilinis"hinagpis ni Aling Marlyn lumabas na ito ng silid kasunod ang kaisa-isang anak.
"Tapos na po ang practicum ko 'Nay .Wala na po akong pasok pero aalis din po ako kasi ipa-follow ko yung application ko ro'n."
"Umapela ka pa,e maiiwan din pala akong mag-isa."

Sa kusina walang salitang nagsasangag si Mang Arnold habang naka salng ang takure para sa kanilang kape.Nakahain na for three sa mesa.Naroroon rin ang ulam na adobong manok at baboy na natira nung nakaraang gabi.Nilingon ng lalaki ang kanyang mag-ina.
"Upo na kayo.Kumain na kayo para mabawasan ang inis ninyo sa baha.Hindi bale,konting tiis.Kapag tumama ako sa lotto,lilipat na tayo sa Corinthian Garden"anito habang naglalagay ng sinangag sa bandeha.
"Tumigil ka nga.Pagpasok mo'y dumaan ka sa Barangay Hall.Naroroong tiyak si Chairman.Ireklamo mo ang baradong kanal."Inis na inis si Aling Marlyn na naupo sa puwesto niya."
"Kay kapitan ba kamo?"Ku,e tenang kawali naman ang isang iyon.Kapag nagreklamo ka,oo agad ang sagot kaya lang sa susunod na tag-ulan pa magpapalinis ng kanal,"banggad na reklamo ni Mang Arnold.
"Kontra ka naman agad sa sinabi ko.Anong malay mo,biglang nasa tamang mood si Kapitan,e pagbigyan tayo,"pairap na sagot ng babae kay Mang Arnold.
"Inay taman po si Itay.Marami na nga ang naiinis kay Kapitan dahil hindi inaaksyunan ang sumbong ng mga tagarito"pagtatangol ni Devon sa ama.
"O siya .....tama na at nasa harap tayo ng biyaya ng Diyos,"sabi ni Aling Marlyn.
Sandali silang natahimik dahil nagsimula nang magsikain nang almusal.Nasa kalagitnaan sila ng pagkain nang biglang lumundag ang alaga nilang pusa.Sumablay ang talon nito.Sa halip na sa dulo ng mesang kainan ito lumanding ay sa sahig na lubog sa baha ito bumagsak.Umalimbukay ang tuig at nabasa ang damit ni Devon.Halos mapatalon ang dalaga.Panay ang piksi.
"Tama na!Sobra na!"asar na asr na sabi ni Devon."Kailangang gumawa na ako ng steps para maremedyuhan itong probela!"
"At anong steps-steps ang gagawaing mo,aber?"sarkastikong tanong ni Aling Marlyn sa nangingitngit sa galit na dalaga.
"Magti-text ako sa ABS Television Network.Magsusumbong ako sa Community Patrol!Madals kong napapanood na mabilis ang tulong nila at madaling nakakakuha ng responde para sa malutas ang pangkomunidad na problema,"ani Devon.
"Aba,okay na idea"ani Mang Arnold."Kelan ka magti-text?"
"Ngayon na po.Para agad-agad na matulungan tayo.Pasasama ako kay Fretzie."
"Oo nga.Baka one week lang wala na tayong problema  sa baha,"ayon ni Aling Marlyn.
Nagtext nga si Devon.Ikalawang araw ay may dumating na taga television network.Nagpasama ang mga ito kay Devon at Aling Marlynna naratnan nila sa site ng problema.
"Problema nga ito.Magiging breeding place ng dengue mosquitoes ang ilang bahagi ng stagnant water.Ang maburak na residue naman ay mapagmumulang na sakit gaya ng diarrhea at iba pa.Dapat na ngang maasikaso ito,"sabi ng mga nag-imbestiga.

No comments:

Post a Comment